Đọc ngay 07 lợi ích quan trọng của chứng chỉ Ứng dụng CNTT theo Thông tư 03 mà bạn chưa biết

Đọc ngay 07 lợi ích quan trọng của chứng chỉ Ứng dụng CNTT theo Thông tư 03 mà bạn chưa biết

Đọc ngay 07 lợi ích quan trọng của chứng chỉ Ứng dụng CNTT theo Thông tư 03 mà bạn chưa biết

1. Dừng đào tạo và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C kể từ ngày 10/08/2016, thay vào đó là chứng chỉ ứng dụng CNTT theo Thông tư 03

Bắt đầu từ ngày 10/08/2016, Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo với Bộ Thông Tin Truyền Thông quy định về việc thi, cấp chứng chỉ công nghệ thông tin chính thức có hiệu lực. Do đó, chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C cấp sau ngày 10/08/2016 sẽ không còn có giá trị. Thay vào đó sẽ triển khai đào tạo, thi và cấp chứng chỉ “chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT)” được quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.

Việc dừng đào tạo và cấp chứng chỉ ứng dụng tin học A, B, C do chứng chỉ này không còn phù hợp trong việc đánh giá năng lực tin học văn phòng, cũng như đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của công việc.

Chứng chỉ ứng dụng CNTT là “chứng chỉ quốc gia”, chứng nhận kỹ năng sử dụng CNTT theo chuẩn do Bộ thông tin và Truyền thông quy định, được ban hành tại Thông tư 03/2014/TT-BTTT, gồm 02 cấp độ: Cơ bản và nâng cao.

Chứng chỉ ứng dụng CNTT có thể gọi dưới các tên sau: Chứng chỉ tin học quốc gia hoặc Chứng chỉ xác nhận kỹ năng sử dụng CNTT theo chuẩn quốc gia.

2. Giá trị tương đương nhưng lệ phí thấp hơn so với IC3

Ngày 31/8/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn số 2819/BTTTT-CNTT về việc công nhận bài thi tin học văn phòng IC3 và MOS cấp độ Specialist đáp ứng yêu cầu về “chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT” tương ứng là cơ bản (IC3) và nâng cao (MOS cấp độ Specialist, bao gồm: Xử lý văn bản nâng cao, sử dụng bảng tính nâng cao, sử dụng trình chiếu nâng cao và sử dụng hệ quản trị CSDL).

IC3 (Digital Literacy Certification - Chứng chỉ Tin học tối ưu trong thời đại công nghệ số) là chứng nhận quốc tế về sử dụng máy tính và Internet do Tổ chức Tin học thế giới Certiport (Hoa Kỳ) cấp.

MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ xác nhận kỹ năng sử dụng phần mềm tin học văn phòng Microsoft Office và do Microsoft trực tiếp cấp. Specialist: Chứng nhận kỹ năng cơ bản trong các sản phẩm Microsoft Office: Word, Excel, PowerPoint, Access và Outlook.

IC3 có mức phí 1.800.000 đồng/ 03 module. Như vậy, chứng chỉ ứng dụng CNTT có giá trị tương đương nhưng có mức phí thấp hơn so với IC3.

3. Nâng cao kỹ năng CNTT

Đối với cá nhân đạt chứng chỉ ứng dụng CNTT theo Thông tư 03:

- Có khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng cơ bản của máy tính và Microsoft Office.

- Đáp ứng các yêu cầu về sử dụng máy tính của thời đại hiện nay trong công việc và học tập, cải thiện tốc độ và hiệu quả làm việc.

- Đạt tiêu chuẩn cơ bản để phát triển, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT.

4. Cần thiết khi đi xin việc

Đối với các cá nhân đang có dự định ứng tuyển vào các vị trí văn phòng tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, một chứng chỉ tin học có giá trị “chuẩn” sẽ giúp họ ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

Chứng chỉ ứng dụng CNTT theo Thông tư 03 của Bộ Thông tin và Truyền thông là một chứng chỉ quan trọng để người lao động tham gia vào thị trường lao động trên toàn quốc và quốc tế. Thực tế, có thể thấy việc đạt “chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT”, thành thạo kỹ năng tin học văn phòng là điều kiện cần thiết khi thi tuyển vào các doanh nghiệp trên toàn quốc, đặc biệt là đối với những hồ sơ thi công chức cần phải có chứng chỉ ứng dụng CNTT theo chuẩn Thông tư 03.

5. Đem lại lợi ích trong công việc

Việc đạt “chuẩn kỹ kỹ năng sử dụng CNTT” mang lại các lợi ích trong công việc như sau:

- Giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, tăng tốc độ xử lý công việc bằng máy tính, tăng độ chuẩn xác cho công việc.

- Linh động sử lý công việc trong mọi hoàn cảnh khác biệt về thời gian, không gian: Có khả năng làm việc từ xa, làm việc tại các địa điểm khác nhau như ở nhà hay trong lúc đi công tác; có khả năng làm việc vào bất kỳ thời gian nào,…

- Tăng khả năng thăng tiến trong công việc và sự nghiệp.

Tóm lại, việc đạt “chuẩn kỹ kỹ năng sử dụng CNTT” là điều kiện cần nếu bạn muốn tồn tại trong thị trường lao động ngày càng đòi hỏi cao do sự phát triển chóng mặt của CNTT, cũng như robot và hệ thống tự động đang dần thay thế lao động chân tay.

6. Đem lại lợi ích cho cuộc sống

Việc đạt “chuẩn kỹ kỹ năng sử dụng CNTT” mang lại các lợi ích trong cuộc sống như sau:

- Giúp giao tiếp, kết nối và tương tác giữa các cá nhân với nhau: Liên lạc với bạn bè và người thân, kết nối với cộng đồng mạng qua mạng xã hội, email, các  dịch vụ trực tuyến,…

- Tiếp cận các thông tin và dịch vụ tiện ích cho cuộc sống một cách nhanh, tiện lợi, tiết kiệm thời gian như: mua bán trực tuyến, quản lý tài khoản và thanh toán hóa đơn thông qua ngân hàng điện tử, quản lý tài chính cá nhân hoặc gia đình, tạo ra đơn từ, thư ấn, mẫu biểu một cách chuyên nghiệp, làm việc với cơ quan hành chính (gửi đơn từ, tìm kiếm thông tin), cập nhật tin tức trong nước và tình hình thế giới,…

- Tăng sự tự tin, động lực và tiềm năng sử dụng công nghệ của mỗi cá nhân

- Tăng cơ hội tiếp cận và lựa chọn các công cụ phương pháp, nội dung học tập đa dạng thông qua giáo dục trực tuyến và đa phương tiện; tham gia học nhóm, hội thảo trực tuyến về các chuyên đề đặc biệt;...

7. Rất cần thiết cho sinh viên

- Quan trọng đối với sinh viên khi ứng tuyển việc làm, thi công chức cũng như đáp ứng chuẩn đầu ra của các trường Đại học, Cao đẳng.

- Sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc thì việc đạt được các chứng chỉ, bằng cấp có giá trị như chứng chỉ ứng dụng CNTT theo Thông tư 03 sẽ có cơ hội ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng thay thế cho điểm yếu khuyết trống là kinh nghiệm làm việc.

---

Tổ hợp Giáo dục & Công nghệ PNS tổ chức thi chứng chỉ ứng dụng CNTT - Thông tư 03 tại Quảng Ninh. Chi tiết xem tại đây.

Để được tư vấn cụ thể, xin vui lòng liên hệ:

TỔ HỢP GIÁO DỤC & CÔNG NGHỆ PNS

A: Số 237 đường Hạ Long, P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh

W: koreanhalong.edu.vn - E: pnsvietnam@gmail.com - FB: fb.com/pnscorp.vn

T: (+84) 0203 3838 328 - F: (+84) 0203 3838 358 - H: (+84) 0971 002 723

Thong ke