Chàng trai trẻ và câu chuyện về ươc mơ

Chàng trai trẻ và câu chuyện về ươc mơ

Chàng trai trẻ và câu chuyện về ươc mơ

Cuộc sống là một bài ca với muôn vàn những cung bậc của cảm xúc. Và mỗi người có quyền lựa chọn cho mình những lối rẽ, những bước đi khác nhau để bước vào đời. Nhưng dù có lựa chọn những ngã rẽ nào, những bước đi như thế nào có lẽ cũng trở lên vô nghĩa khi thiếu đi một ước mơ.  Có một câu triết lý rất hay rằng “Sẽ không có chuyện gì xảy ra trên đời nếu không có một ước mơ”. Quả đúng như vậy. Nhưng ước mơ - những mầm non thơ ấu ấy nếu không được nuôi dưỡng, chăm sóc, tất yếu sẽ chẳng thể vươn lên với ánh sáng mặt trời, bởi có bao khó khăn, sóng gió vùi dập. Ươm mầm ước mơ và nỗ lực để thực hiện mơ ước thật sự không dễ dàng. Khi chạm tay vào quả ngọt mới thấy những gian nan, khó khăn đã vượt qua ý nghĩa vô cùng.

Dám ước mơ và nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ cũng chính là lẽ sống của chàng trai trẻ Phan Hoành Sơn. Anh hiện đang đảm nhận vai trò là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế PNS, đồng thời là Giám đốc điều hành Hệ thống Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Korean Hạ Long.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học của vùng mỏ anh hùng, Sơn được thừa hưởng từ bố mẹ sự chăm chỉ và niềm say mê học tập. Những ngày tháng mài đũng quần trên ghế nhà trường của Sơn cũng là những ngày tháng cậu gắn bó không rời với thư viện trong các trường học, rồi thư viện tỉnh, thư viện quốc gia. Hình ảnh cậu học trò lưng đeo ba lô chiều muộn đạp xe về qua phố đã trở lên quen thuộc với những người dân khu phố phường Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh.

Những ngày tháng miệt mài học tập của Sơn đã được đền đáp xứng đáng khi anh lần lượt tốt nghiệp hai trường đại học rồi cao học với kết quả học tập xuất sắc và gặt hái một loạt giải thưởng trong nghiên cứu khoa học: Giải Nhất cuộc thi ý tưởng sáng tạo về nước sạch và vệ sinh môi trường Hà Lan (2012); Giải ba cuộc thi thông tin nghiên cứu giáo dục do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức (2012); Giải khuyến khích với dự án “Ngôi nhà sinh thái” của Cuộc thi sáng tạo do UBTN Đức tổ chức (2012); được công nhận Tài năng trẻ của tỉnh Quảng Ninh (2012). Năm 2013, vượt qua hơn 2000 mô hình ý tưởng và 150 sản phẩm, Sơn đã trở thành chủ nhân của Giải thưởng duy nhất giải thưởng "Sáng tạo vì cộng đồng" trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Thành Đoàn TP.Hồ Chí Minh và Trung tâm Phát triển Khoa học & Công nghệ trẻ phối hợp tổ chức.

Trở về quê hương sau những năm tháng miệt mài học tập nơi xứ người, từ bỏ công việc với mức lương đáng mơ ước ở Hà Nội, Phan Hoành Sơn trở về vùng quê đất mỏ, ấp ủ ước mơ xây dựng một trung tâm đào tạo ngoại ngữ với mong muốn mang một môi trường học tập chuyên nghiệp, sáng tạo đến với thanh thiếu niên, học sinh và người dân quê hương. Và vượt qua bao khó khăn, thử thách, đến nay mơ ước ấy của anh đã trở thành hiện thực. Hệ thống đào tạo Korean Hạ Long ra đời và trở thành nơi gửi gắm niềm tin của hơn 3000 người dân quê hương chính là phần thưởng cho sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của anh.

Những ngày đầu khởi nghiệp là chuỗi ngày tháng đầy gian nan, thử thách. Mặc dù đã từng tham gia nhiều hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm nhưng để xây dựng một trung tâm ngoại ngữ chất lượng, uy tín như ngày hôm nay quả không dễ dàng. Hoành Sơn tâm sự rằng đã có nhiều đêm anh thức trắng để xây dựng một chương trình học hiệu quả, thậm chí chỉ là một buổi hoạt động ngoại khóa cho học viên. Với anh, điều quan trọng nhất là làm sao lan tỏa được niềm đam mê học tập, để giúp học viên của mình tiếp nhận kiến thức học được một cách hiệu quả nhất. Làm thế nào để việc học của các em trở nên nhẹ nhàng hơn, suy nghĩ muốn học tập, muốn sáng tạo xuất phát từ chính trái tim các em mà không phải vì bất cứ lý do nào khác?

(Sinh hoạt CLB và học ngoại khóa)

“Sáng tạo không ngừng” là điều mà anh luôn đòi hỏi ở chính bản thân mình và những người cộng sự. Phan Hoành Sơn quan niệm rằng “Nếu cuộc sống trao cho bạn một tờ giấy có dòng kẻ thì hãy vẽ trên mặt trắng còn lại”. Bởi vậy, yêu cầu đổi mới và sáng tạo không ngừng trong cách giảng dạy, truyền đạt kiến thức, trong tổ chức các hoạt động luôn được anh đặt lên hàng đầu. Ngay cả việc sắp xếp đồ dùng, thiết bị dạy học cũng được anh yêu cầu phải thường xuyên đổi mới nhằm tạo cho người học những cảm hứng mới mẻ, niềm say mê sáng tạo không ngừng. Tại Korean Hạ Long, khi bạn tham gia học một khóa ngôn ngữ bất kỳ, bạn sẽ được cung cấp về kiến thức văn hóa và tham gia các hoạt động tìm hiểu văn hóa của chính quốc gia đó. Mỗi khóa học, không đơn giản chỉ là bạn học ngôn ngữ đó, mà những giáo viên của Korean Hạ Long sẽ giúp bạn về phương pháp học tập như thế nào cho hiệu quả bằng chính tình yêu được vun trồng từng ngày của bạn với ngôn ngữ bạn theo học. Mô hình kết hợp giữa việc học tập với sinh hoạt ngoại khóa và tham gia các CLB, các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ chính các du học sinh Quảng Ninh đã, đang học tập tại nước ngoài chính là sự kết hợp hoàn hảo để người học có thể tiếp nhận kiến thức một các hiệu quả nhất. Và chủ nhân của ý tưởng ấy không ai khác, chính là người đang giữ vai trò điều hành, chèo lái con thuyền văn hóa ngôn ngữ Korean Hạ Long - ThS. Phan Hoành Sơn.
 

Giao lưu với du học sinh Quảng Ninh)

Đến nay, Hệ thống Korean Hạ Long đã trở thành địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín, tin cậy tại Quảng Ninh với việc đào tạo 06 ngoại ngữ khác nhau: Tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Pháp. Hoạt động của trung tâm cũng được mở rộng với nhiều mảng đào tạo khác nhau. Bước sang năm mới 2016, chúc cho Phan Hoành Sơn thật nhiều sức khỏe, đặc biệt luôn sáng tạo, đổi mới để mang đến cho thanh thiếu niên, người dân quê hương môi trường học tập hiệu quả, năng động, sáng tạo hơn nữa./.

Thong ke