7 tiêu chí khi lựa chọn học tập tại một trung tâm ngoại ngữ

7 tiêu chí khi lựa chọn học tập tại một trung tâm ngoại ngữ

7 tiêu chí khi lựa chọn học tập tại một trung tâm ngoại ngữ

Dưới đây là 7 tiêu chí quan trọng các bạn học viên có thể tham khảo khi quyết định lựa chọn học ngoại ngữ tại một trung tâm hay một đơn vị đào tạo ngoại ngữ.

1. Đơn vị được cấp phép đào tạo

Do đặc thù của lĩnh vực giáo dục và đào tạo, một trung tâm hay một đơn vị đào tạo ngoại ngữ (không có vốn đầu tư nước ngoài) chỉ được phép hoạt động khi được Sở Giáo dục & Đào tạo địa phương cấp phép. Giấy phép đào tạo quy định các điều kiện mà một trung tâm ngoại ngữ cần đảm bảo như chương trình và chất lượng giảng dạy, năng lực giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng, công nghệ, phòng học,... Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân khi tham gia các hình thức học tập tại những trung tâm này.

Đặc điểm để nhận biết một đơn vị đã được cấp phép đào tạo chưa hay “dạy chui” và “trốn thuế” nằm ở chính thông tin liên lạc của đơn vị đó, mà thường sẽ không rõ ràng, cụ thể, thiếu địa chỉ, website chính thức,… hay thậm chí chỉ để lại số điện thoại để liên lạc. Với các đơn vị chưa được cấp phép, người học sẽ khó được đảm bảo về mặt pháp lý khi xảy ra những vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi.

Ngoài ra, một điểm nữa người học cần lưu ý, là với mỗi môt ngôn ngữ đào tạo sẽ cần có giấy phép đào tạo riêng, thí dụ như giấy phép đào tạo tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Nga,… Đơn cử như một đơn vị đơn vị đào tạo 3 thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật, đơn vị đó chắc chắn cần phải có giấy phép đào tạo của cả 3 ngôn ngữ trên.

2. Chất lượng đội ngũ giáo viên

Đa số người học ngoại ngữ đều mông muốn học với giáo viên bản địa. Hiểu được tâm lý đó, một số trung tâm đều quảng bá là có đội ngũ giáo viên bản ngữ, nhưng thực sự đội ngũ giáo viên đó có trình đô chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm hay không, người học cần phải tìm hiểu kỹ.

Tại các trung tâm Anh ngữ uy tín, phần lớn các giáo viên, kể cả giáo viên người Việt hay người bản xứ, đều phải tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sỹ trở lên và có nghiệp vụ sư phạm. Thậm chí ngay cả với những giáo viên bản địa mà tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh. cũng cần có bằng cấp giảng dạy Anh ngữ được chứng nhận quốc tế như CELTA hoặc các bằng cấp tương đương. 

7 tiêu chí khi lựa chọn học tập tại một trung tâm ngoại ngữ

3. Phương pháp đào tạo tiên tiến

Phương pháp học ngoại ngữ kinh điển kiểu đọc ê a đọc từng câu, học thuộc lòng các đoạn hội thoại,… không còn phù hợp với thời đai mới. Hiện nay, phương pháp học tiên tiến và hiệu quả nhất là thông qua các bài giảng trực quan, sinh động, học bằng flashcard, audio, video,… cùng phương thức tương tác trong những tình huống cụ thể, kết hợp giữa học và chơi, các hoạt động ngoại khóa, hay các giờ học kỹ năng sống bổ ích. khuyến khích thể hiện mình một cách tự tin. 

4. Mức độ uy tín của trung tâm ngoại ngữ

Một trung tâm ngoại ngữ có mối quan hệ rộng rãi và bền chặt với nhiều đối tác giáo dục uy tín trên thế giới, cùng sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức giáo dục và đào tạo danh tiếng sẽ một điểm cộng rất lớn cho chất lượng giảng dạy.

5. Cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ

Sự đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ tiên tiến, hiện đại dù không phải là tiêu chí quyết định song cũng hết sức quan trọng, nhất là trước những yêu cầu ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao vào giảng dạy. Các trung tâm ngoại ngữ chất lượng không chỉ quan tâm đến việc nâng cao cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, mà còn đặt biệt chú ý tới thiết kế không gian riêng nhằm mang đến một môi trường học tập thoải mái và thân thiện.

Cơ sở vật chất chính là môi trường học tập của học viên và có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng. Yêu cầu cho tiêu chí này là không gian phải thoáng mát, có đủ ánh sáng, quạt, điều hòa, máy chiếu, màn hình,… tùy vào chương trình giảng dạy. Để đánh giá tiêu chí này, học viên nên tìm hiểu về hình ảnh lớp học của trung tâm qua website, báo mạng hay các page chính thức trên mạng xã hội. 

7 tiêu chí khi lựa chọn học tập tại một trung tâm ngoại ngữ

Lớp tiếng Hàn XKLĐ tại Korean Hạ Long

6. Lộ trình cho học viên 

Một lộ trình khoa học, đơn giản và dễ hiểu sẽ giúp học viên dễ dàng hình dung ra được những giá trị mà trung tâm sẽ mang lại. Với một lộ trình quá dài hoặc không rõ ràng, rất có thể chương trình giảng dạy chưa được hoạch định tốt và lấy đi nhiều thời gian của học viên. 

7. Số lượng học viên mỗi lớp 

Để học tốt ngoại ngữ, học viên cần rất nhiều sự tương tác với giáo viên và các học viên khác trong lớp. Chính vì vậy, một lớp ngoại ngữ với một giáo viên với số lượng học viên dao động từ 10- 20 sẽ là phù hợp nhất để đảm bảo chất lượng. Nếu con số này lớn hơn, giáo viên sẽ khó truyền đạt kiến thức đến từng học viên, cũng như sửa kỹ các lỗi “nói ngọng”, sai ngữ cảnh liên quan đến giao tiếp. Một trung tâm ngoại ngữ uy tín chắc chắn sẽ cố gắng đảm bảo quyền lợi này cho học viên. Đặc biệt, nếu người học là một người tiếp thu không được nhanh và cần sự sát sao, tỉ mỉ từ giáo viên, hãy nghĩ đến những lớp học có số học viên không quá đông.

 

Tổng hợp & Sưu tầm
Tổ hợp Giáo dục & Công nghệ PNS

Thong ke