Các hình thức, phương thức du học tại Nhật Bản

Tổng hợp hình thức và phương thức đi du học Nhật Bản

Tổng hợp hình thức và phương thức đi du học Nhật Bản

I. HÌNH THỨC DU HỌC

1. Du học tự túc
- Tự túc hoàn toàn về chi phí, sau khi vượt qua vòng tuyển chọn của chính phủ Nhật Bản thì bạn có thể nhập học. Đăng ký học đại học hoặc sau đại học tham gia kỳ thi du học Nhật Bản

(EJU) và nộp đơn đăng ký vào các trường có nguyện vọng học.
- Độ tuổi du học: Ngay khi tốt nghiệp cấp 03 bạn đã có thể bắt đầu đi du học nhưng bạn cần có giám hộ hợp pháp.Độ tuổi thông thường để đi du học là từ 18-30 tuổi. Nếu bạn ngoài 30-32 tuổi mà vừa tốt nghiệp đại học chừng 03 năm thì cũng có thể tham gia được.
- Điều kiện du học Nhật tự túc về bằng cấp: Bằng cấp tối thiểu là tốt nghiệp THPT và thời gian trống không quá 04 năm kể từ lúc tốt nghiệp đến lúc tham gia. Đối với bằng Cao đẳng, Đại học thì thời gian có thể kéo dài từ 04-06 năm. Những bạn từng đi tu nghiệp sinh đòi hỏi phải có chứng chỉ tiếng Nhật từ N4 trở lên và thời gian về nước đã được tính 04 tháng kể từ thời điểm tham gia.
- Điều kiện tiếng Nhật khi hoàn thành thủ tục du học: Tối thiểu trình độ N5
- Điều kiện về người bảo lãnh tài chính: Người bảo lãnh có công việc ổn định và sổ tiết kiệm 500 triệu đồng trở lên.

 

 

2. Du học bằng học bổng của chính phủ Nhật Bản (Học bổng của Bộ giáo dục & Khoa học Nhật Bản)
- Có 6 loại học bổng được cấp bởi Chính phủ Nhật Bản. Chế độ học bổng được đề cập đến ở đây là học bổng dành cho “Lưu học sinh nghiên cứu sinh”, những người dự định lấy bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ.
- Lưu học sinh nghiên cứu sinh sẽ được cấp mỗi tháng là 143.000 Yên (năm 2015) (mức học bổng này thay đổi theo từng năm). Học phí được miễn toàn bộ, thời gian cấp học bổng sẽ được xem xét kéo dài theo quá trình học, có trường hợp lến đến 3 năm rưỡi ~ 4 năm cho đến khi kết thúc khóa học thạc sỹ hoặc tiến sỹ (bao gồm cả thời gian học dự bị).

3. Du học theo kiểu trao đổi sinh viên
Đây là hình thức du học theo kiểu được cử đi học, tiếp nhận học sinh giữa các trường đại học có ký hợp tác liên kết đào tạo.  Trong nhiều trường hợp có cơ chế tính học phần tương đương giữa hai trường đại học trong thời gian tham gia khóa trao đổi sinh viên. Cụ thể bạn cần phải tìm hiểu các thông tin liên quan đến chương trình trao đổi sinh viên giữa trường đại học của bạn tại Việt Nam với trường đại học tại Nhật Bản.

4. Du học ngắn hạn
Là hình thức du học để học ngôn ngữ và trải nghiệm văn hóa tại nước khác trong thời gian đang là sinh viên của một trường đại học tại Việt Nam. Chương trình này được thực hiện không với mục đích cấp bằng hay chứng chỉ. Chương trình này hướng đến những người đang làm việc, những sinh viên đang học tại các trường đại học ở Việt Nam muốn sử dụng hữu ích kỳ nghỉ dài của mình.
 

Tổng hợp hình thức và phương thức du học Nhật Bản - PNS GO

II. PHƯƠNG THỨC DU HỌC TẠI NHẬT BẢN

1. Phương thức 01: Học tiếng Nhật tại các trường Nhật ngữ của Nhật Bản sau đó đăng ký vào các trường đại học hoặc chuyên môn.
Những ưu điểm của phương thức này như sau:
- Không mất nhiều thời gian học tiếng Nhật ở trong nước.
- Trải qua thời gian học tiếng Nhật từ 6 tháng đến 2 năm, bạn sẽ củng cố được năng lực tiếng Nhật, làm nền tảng cho việc du học Nhật Bản.
- Có thể quen dần với cuộc sống ở Nhật trong thời gian học tiếng Nhật
- Bạn có thể tìm hiểu thông tin để học lên cao hơn ngay tại Nhật nên sẽ dễ dàng tìm được thông tin hơn so với việc tìm hiểu từ trong nước (Việt Nam).
Những nhược điểm của phương thức này như sau:
- Thời gian học từ khi đến Nhật cho đến khi tốt nghiệp các trường đại học sẽ bị kéo dài, dẫn đến tổng số chi phí cho học phí và sinh hoạt phí cũng sẽ tăng lên.
- Do thời gian học tiếng Nhật tối đa là 2 năm, nên trong 2 năm này nếu không đỗ được trường đại học hay trường chuyên môn nào thì sẽ phải về nước.

2. Phương thức 02: Đến Nhật và dự thi vào các trường chuyên môn, nếu trúng tuyển sẽ vào nhập học.
Những ưu điểm của phương thức này như sau:
- Thời gian từ khi đến Nhật cho đến khi tốt nghiệp ngắn hơn phương thức A nên tổng chi phí du học cũng ít hơn so với phương thức A.
- Nếu có thất bại tại kì thi nhập học, thì vẫn có thể chờ cơ hội tiếp theo ở trong nước, nên có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí.
- Nếu trong thời gian tạm trú tại Nhật mà có thể hoàn thành xong việc dự thi, có kết quả đỗ và hoàn tất thủ tục nhập học, thì có thể ở lại Nhật luôn với tư cách du học mà không cần quay về nước.
Những nhược điểm của phương thức này như sau:
- Cần phải chuẩn bị đầy đủ năng lực Nhật ngữ (tùy từng trường có thể yêu cầu tiếng Anh).
- Trong trường hợp không thể trực tiếp nộp hồ sơ dự thi từ trong nước thì phải nhờ nộp hồ sơ thông qua bạn bè, người quen hoặc họ hàng đang sống tại Nhật.
-  Trong trường hợp phải dự cả kì thi du học Nhật Bản và kì thi nhập học, bạn phải đến Nhật rồi quay về vài lần. Nếu trong khoảng thời gian đó bạn không quay về nước thì thời gian trú lại ở Nhật sẽ kéo dài và kinh phí cũng tăng lên.

3. Phương thức 03: Dự thi ở nước ngoài, đến Nhật sau khi có giấy phép nhập học.
Những ưu điểm của phương thức này như sau:
- Thời gian từ khi đến Nhật cho đến khi tốt nghiệp ngắn hơn phương thức A nên tổng chi phí du học cũng ít hơn so với phương thức A.
- Không cần phải đến Nhật dự thi như phương án B nên tiết kiệm chi phí và thời gian hơn phương án B.
- Sau khi đến Nhật có thể bắt đầu học chuyên ngành được ngay.
- Có rất nhiều trường đại học quốc lập cấp giấy phép nhập học với tư cách nghiên cứu sinh sau khi thẩm tra hồ sơ được gửi từ nước ngoài.
- Những nhược điểm của phương thức này như sau:
- Cần phải chuẩn bị đầy đủ năng lực Nhật ngữ (tùy từng trường có thể yêu cầu tiếng Anh).
- Có ít lựa chọn do không nhiều trường thực hiện cấp giấy phép nhập học trước khi đến Nhật.
- Do không thu thập đủ thông tin về trường ở trong nước, nên có trường hợp sau khi nhập học mới biết là trường không đúng như kì vọng của mình.

>> Xem thêm: Các khóa học tiếng Nhật tại Japanese Hạ Long

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký du học Nhật Bản

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

TỔ HỢP GIÁO DỤC & CÔNG NGHỆ PNS (PNS CORP)
BỘ PHẬN DU HỌC PNS GO 
BỘ PHẬN ĐÀO TẠO TIẾNG NHẬT JAPANESE HẠ LONG

Địa chỉ: Số 237 đường Hạ Long, P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Tel: (+84) 203 3838 328 - (+84) 203 6565 457
Fax: (+84) 203 3838 358 - Hotline: (+84) 971 002 723
Website: www.koreanhalong.edu.vn 
E-mail: pnsvietnam@gmail.com
Facebook: fb.com/pnscorp

Thong ke