Nghề gia sư - Trung tâm gia sư PNS UP

Nhọc nhằn nghề gia sư

Nhọc nhằn nghề gia sư

Nghề gia sư xuất hiện từ rất lâu và ngày càng thịnh hành trong xã hội hiện đại. Mỗi người khi bước vào con đường gia sư này với những mục đích khác nhau nhưng cùng chung một lý tưởng. Đó là truyền đạt tri thức của mình để mỗi học trò thành công với con đường học tập, toại nguyện với mục tiêu của các em và gia đình.

Nghề gia sư thoạt nghe tưởng chừng thật đơn giản nhưng những ai đã từng làm trong nghề này mới thấu hiểu hết được những nhọc nhằn của nghề gia sư để dệt nên những ước mơ ấy.

Không phải ai khi nhận lớp dạy thêm cũng gặp nhiều thuận lợi với những học trò ngoan và học lực khá. Nhiều trường hợp học sinh được xem là cá biệt cả về kiến thức lẫn ứng xử. Gia sư vẫn thành công trong việc rèn giũa để các em lấy lại kiến thức cơ bản theo kịp bạn bè và bắt đầu hứng thú với việc học tập. Đó là thành công bước đầu của các bạn sinh viên khi bước chân vào nghề gia sư.

Tôi cũng đã từng là gia sư trong thời sinh viên, khi được trung tâm gia sư giới thiệu có một học sinh nữ lớp 6 đã từng thay 2 gia sư vì gia đình thấy không phù hợp. Tôi đã mường tượng ra tình huống khó khăn của mình có thể không phải ở kiến thức. Vấn đề còn lại chỉ ở tâm lý gia đình hoặc học sinh. Xác định được tâm lý đó, tôi đồng ý đến nhận lớp, buổi đầu gặp gỡ cô bé đã để lại trong tôi ấn tượng xinh xắn nhưng kiêu kỳ của sự nuông chiều quá mức. Tôi thấu hiểu điều này bởi khi bố mẹ kiếm sống ở nước ngoài, em chỉ ở với bà tuổi đã cao và chị giúp việc. Họ không hiểu được tâm sinh lý lứa tuổi này, khiến tính cách của em trở nên bướng bỉnh, bất cần. Những buổi đầu tiếp xúc tôi nhận ra rằng em không dốt, chỉ lười và thiếu thốn tình cảm.

Quãng thời gian 2 tiếng đồng hồ thật sự là vật lộn của tôi với em để bước đầu là hoàn thiện kiến thức cơ bản bởi em vừa lười vừa bướng. Nếu hết thời gian, tôi ra về thì mãi mãi gia sư và học sinh không bao giờ tìm được tiếng nói chung trong trường hợp này. Mặc dù nhà khá xa và sợ đêm tối nhưng tôi vẫn cố gắng nấn ná ngồi thêm 30 phút, trò chuyện, tâm sự để bù đắp phần nào sự thiếu thốn tình cảm cha mẹ của em. Dần dần, chúng tôi thấu hiểu nhau, nhiều khi em chờ tôi đến đã hoàn thành hết các bài tập cơ bản, lúc này học kiến thức nâng cao để phát huy hết cái nội lực trong em là điều đơn giản. Rõ ràng, trong trường hợp gia sư của tôi nếu không khéo léo dùng biện pháp tâm lý cũng như không hy sinh chút thời gian cá nhân thì sẽ không thể thành công.

Với nhiều gia sư, họ đã thành công khi vai trò của họ quan trọng đến mức được xem như là điểm tựa vững chắc của phụ huynh. Học sinh không muốn học và nghe ai khác ngoài gia sư. Đó là trường hợp của chị bạn tôi học trường bách khoa. Chị theo dạy học sinh từ những năm cuối đại học đến khi ra trường đi làm và lấy chồng vẫn cố gắng theo dạy vì gia đình năn nỉ nhờ cậy, con không chịu học ai ngoài chị. Đến khi chị bầu bí đi lại khó khăn, gia đình vẫn thuê xe ôm đưa đón con đến tận nhà chị để học. Và bây giờ, cô bé chị dạy thêm đã trở thành sinh viên thường xuyên đến nhà chơi với con chị. Trong trường hợp này, chúng ta thấy để lấy được niềm tin vững chắc của gia đình và học sinh là một nỗ lực lớn đối với người làm nghề gia sư. Dẫu chỉ người trong cuộc chúng tôi mới biết rằng nó khổ ải, gian truân biết nhường nào. Bởi chị đã kể cho tôi biết, trước khi để rèn được học sinh này vào quỹ đạo nên người, chị đã từng bị nhiều phen điêu đứng với những trò nghịch ngợm tinh quái của em này. Ý chí và sự kiên quyết không bỏ cuộc đã khiến chị trở thành người quan trọng bậc nhất làm nên sự thành công cho em.

Thông thường vào buổi tối sau giờ làm việc là giờ nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn hay sum họp gia đình. Thì với người làm nghề gia sư, đây là thời gian làm việc vất vả nhất những mong đem tri thức của mình giúp ích cho học sinh. Với những ai trong nghề gia sư này thì chúng tôi không cần phải nói nhiều bởi các bạn đã quá thấu hiểu.

dịch vụ gia sư pns up koreanhalong

Với những bạn nếu chuẩn bị muốn bước vào nghề gia sư vì bất kỳ lý do gì, củng cố kiến thức, chuyên môn, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp,... thì chúng tôi khuyên bạn hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm quan trọng dưới đây:

1. Nhiệt huyết nghề nghiệp

Với bất kỳ nghề nào cũng cần nhiệt huyết, với nghề gia sư, nhiệt huyết này lại tăng lên gấp nhều lần. Bởi nếu không có nhiệt huyết, sẽ mãi mãi gia sư và phụ huynh cũng như học sinh không thể tìm được tiếng nói chung. Nhiệt huyết của bạn sẽ giúp bạn và học sinh khơi thông mấu chốt vấn đề chưa được giải quyết. Tạo lòng tin vững chắc cho phụ huynh yên tâm giao phó con em cho bạn.

2. Vững vàng chuyên môn và tâm lý

Hai yếu tố này phải luôn luôn song hành, nếu thiếu một trong hai sẽ khó dẫn đến thành công trong nghề gia sư.

3. Kiên trì

Tôi phải nhắc lại rằng không phải gia sư nào cũng thuận lợi, suôn sẻ khi gặp học sinh ngoan và khá. Rất nhiều trường hợp phụ huynh cũng phải rỉ tai với gia sư rằng: “chúng tôi bất lực với con, trăm sự nhờ anh, chị...”. Để thấy rằng, học sinh đã ở mức độ nào. Thành công được với học sinh này không phải một sớm một chiều mà cần thời gian, sự bền bỉ, kiên trì của người gia sư.

4. Phong thái tự tin

Gia sư là người đi dạy học trò, vì thế ngay từ đầu nếu phụ huynh và học sinh không nhìn thấy phong thái tự tin trong bạn, sẽ không ai có thiện cảm với bạn. Phong thái của bạn chính là hình tượng mà học sinh hướng tới. Còn phụ huynh mong muốn con em họ đạt được phần nào như thành công hiện tại của bạn.

Bạn có mong muốn phát triển cơ hội nghề nghiệp cũng như tìm kiếm trải nghiệm với nghề gia sư thì hãy liên hệ với Gia sư PNS UP - Korean Hạ Long. Chúng tôi sẽ giúp bạn trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm với những lớp học phù hợp. Tạo tiền đề và hành trang nghề nghiệp vững chắc cho bạn thành công hơn nữa trong tương lai.

(St)

GIA SƯ PNS UP - KOREAN HẠ LONG

Địa chỉ: Số 237 đường Hạ Long, P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh

Tel: (+84) 203 6565 457  -  Fax: (+84) 203 3838 328

Hotline: (+84)93 6362 472 - E-mail: giasukoreanhalong@gmail.com

Website: koreanhalong.edu.vn - Facebook: fb.com/giasupnsup

Thong ke